วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บทที่2 รูปแบบการตลาดอิเล็กทรอนิกส์




เรื่องที่1 รูปแบบการตลาดและการบริการทางอิเล็กทรอนิกส์


การทำการตลาดอิเล้กทรอนิกส์ จะมีรูปแบบที่แตกต่างจากธุรกิจทั่วๆไป เพราะเป็นการดำเนินงานที่โฆษณา,การเลือกซื้อ,การสั่งซื้อ,กระบวนการชำระเงินและอื่นๆ โดยผ่านอิเล็กทรอนิกส์ที่เราคุ้นเคย
การทำตลาดทางอิเล็กทรอนิกส์มีรูปแบบต่างที่จำแนกได้ 9รูปแบบดังนี้
1.Consumer to Consumer ผู้บริโภคกับผู้บริโภค
2.Business to Business ธุรกิจกับหน่วยธุรกิจ 
3.Business to Consumer ธุรกิจกับผู้บริโภค
4.Business to Goverment ธุรกิจกับรัฐบาล
5.Goverment to Business รัฐบาลกับธุรกิจ
6.Goverment to Goverment รัฐบาลกับรัฐบาล
7.Goverment to Citizen รัฐบาลกับประชาชน
8.Consumer to Business ผู้บริโภคกับธุรกิจ
9.Citizen to Goverment ประชาชน รัฐบาล

เรื่องที่2 ระบบสนับสนุนการตลาดอิเล็กทรอนิกส์


       ผู้ประกอบการที่มีความคิดก้าวหน้าย่อมไม่สามารถมองข้ามสิ่งสนับสนุนเหล่านี้ได้แต่พยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้เข้มแข็งมากขึ้นตามลำดับ ดดยสิ่งที่เป็นตัวสนับสนุนให้การทำการตลาดอิเล็กทรอนิกส์มีความคล่องตัวมากขึ้นในการทำธุรกรรมขอนำเสนอดังนี้
1.TPSP (Transaction processing Service Provider)
หมายถึงหน่วยงานหรือองค์กรที่พัฒนาโปรแกรมเกี่ยวกับการอำนวยการในการทำธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ เช่น โปรแกรมประมวลผลชำระค่าสินค้า,ระบบการตัดเงินจากบัตรเครดิต
2.MERCHANT
หมายถึงการที่ผู้ประกอบการร้านค้าเปิดร้ายขายจองโดยเปิดเว็บไซตฺหรือเว็บบล็อก เพื่อให้ง่ายเเละสะดวกต่อการทำธุรกรรม เช่น การชำระสินค้า
3.CUSTOMER
ลูกค้าหรือผู้บริโภคเป็นผู้สำคัญที่สุดในธุรกิจ ถ้าธุรกิจไม่มีลูกค้าย่อมไม่สามารถดำรงธุรกิจอยู่ได้
4.BANK
ธนาคารเป็นหน่วยงานที่อำนวยการความสะดวกในธุรกรรมทางการเงินทั่วไป
5.Internet Service Provider
หมายถึง หน่วยงานหรือองค์กรทางธุรกิจที่ทำหน้าที่ให้การบริการเชื่อมต่อ เชื่อมโยงการสื่อสารกันทางระบบออนไลน์ให้กับหน่วยธุรกิจ

เรื่องที่3 การทำธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์

   
   
      ธุรกิจ Shop 2 Rich เป็นธุรกิจร้านค้าแอนไลน์ของคนไทย โดยมีบริการแบบแฟรนไชส์เป็นร้านค้าสำเร็จรูป เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจเปิดร้านค้าออนไลน์ เป็นร้านค้าที่มีสินค้าให้เลือกหลากหลายชนิดมากกว่า 1000 รายการ โดยสามารถลงทุนได้เพียง 300 บาท ก็เป็นเจ้าของได้ทันที โดยสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ darika.shop2rich.net



     
    ธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่น Cloth 2 Rich เป็นธุรกิจค้าขายเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย สไตล์ต่างประเทศโดยนำเสื้อผ้ามาจากต่างประเทศ เช่นเกาหลี ญี่ปุ่น มีหลายรูปแบบให้เลือก โดยเปิดรับสมาชิกผู้สนใจค้าขายในรูปของแฟรนไชส์ ลงทุนครั้งแรกประมาณ 500 บาทก็สามารถดำเนินธุรกิจได้ทันทีเป็นธุรกิจที่มีลักษณะยืดหยุ่นง่าย เช่น สามารถเปิดรายได้ได้ทุกวัน






เรื่องที่4 E-Bay 


          คือ เว็บไซท์ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นตลาดกลางในการ ซื้อ-ขาย-ประมูล สินค้าต่างๆ จากทั่วโลก ปัจจุบันมีสินค้ามากกว่า 400 ล้านชิ้น มีจำนวนผู้ที่เข้าไปซื้อ-ขาย-ประมูล สินค้า มากกว่า 200 ล้านคน มียอดซื้อ-ขายสินค้ามากกว่า 140,000 ล้านบาท/ปี ถือว่าเป็นตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ทำให้ในปัจจุบันมีคนและผู้ประกอบการจำนวนมากสามารถใช้ eBay เป็นช่องทางหลักในการขายสินค้า ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจขนาดเล็ก ไปจนถึงโรงงานผลิตสินค้าขนาดใหญ่
       จากที่กล่าวมา หากท่านเริ่มมีความสนใจในการทำธุรกิจบนเว็บ eBay แล้ว ท่านควรจะต้องเตรียมตัว เตรียมความพร้อมในเรื่องต่างๆ ดังนี้ 
เปิดบัญชี eBay ที่เว็บ www.ebay.com 
เปิดบัญชี PayPal ที่เว็บ www.paypal.com 
มีบัตรเครดิต หรือ K-Web Shopping Card (ติดต่อธนาคารกสิกรไทย) 
มี Email Address 
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการซื้อ-ขาย สินค้าบน eBay รวมทั้ง กฏ กติกา ต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการทำผิดกฏ ซึ่งจะส่งผลให้บัญชีอีเบย์ของคุณถูกระงับ 


เรื่องที่ 5 paypal


        PayPal มีหลายความหมายมากเหลือเกิน ทั้งเป็นบริการธนาคารออนไลน์ , บริการชำระเงินออนไลน์บ้าง , กระเป๋าสตางค์อิเล็กทรอนิกส์ แต่โดยสรุปแล้ว Paypal คือ บริการ ที่ผู้ใช้ทั้งบุคคลธรรมดาและภาคธุรกิจใช้เป็นช่องทางส่งและรับเงินออนไลน์ เปรียบเสมือนธนาคารและกระเป๋าสตางค์ออนไลน์ ที่สามารถโอนเงินจากบัญชี PayPal ของเรา ไปยังบัญชี PayPal รายอื่นได้ และใช้เป็นช่องทางในการซื้อสินค้า และบริการออนไลน์ต่างๆ ทางเว็บไซต์ที่มีปุ่มสัญลักษณ์ Paypal อยู่
ซึ่งข้อดีของการมีบัญชี Paypal คือ

-กรณีสมัครบัญชี PayPal บุคคลทั่วไป 
สามารถชำระเงินโดยใช้บัตรเครดิต บัตรเดบิตหรือบัญชีธนาคารของเรา 
ซื้อสินค้าได้อย่าง ปลอดภัย ไม่ต้องเปิดเผยหมายเลขบัตรเครดิตหรือข้อมูลทางการเงิน เพียงแค่ใช้บัญชีPayPal นั่นคือ อีเมล์ของคุณนั่นเอง 
โดยการซื้อสินค้าด้วย PayPal ในเว็บ eBay และร้านค้าออนไลน์หลายพันแห่ง ทั่วโลก ที่มีสัญลักษณ์ PayPalและช่องทางการชำระเงินรองรับทั้งบัตรเครดิต บัตรเดบิต และฝากบัญชีธนาคาร 


-กรณีสมัครบัญชี PayPal ธุรกิจ 
ระบบบนี้รับชำระเงินผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต และบัญชีธนาคารโดยมี ค่าธรรมเนียมในการทำรายการต่ำ 
ใช้ PayPal ในเว็บไซต์ของคุณได้ในไม่กี่นาที โดยไม่ต้องหยุดให้บริการ 
เข้าถึง ฐานผู้ใช้งาน ที่เป็นนักช้อปตัวจริงหลายล้านคน และเติบโตขึ้นเรื่อยๆ 
มีค่าธรรมเนียมในการรับเงินเล็กน้อย ยิ่งขายได้เยอะยิ่งค่าธรรมเนียมยิ่งถูก 

วิธีใช้ Paypal
หากคุณเห็นว่าเว็บนั้นรองรับการชำระเงินผ่านทาง PayPalละก็ นั่นหมายความว่าคุณสามารถใช้บัญชี Paypal ในการชำระเงินได้ ซึ่งช่องทางยอดนิยมในการใช้คู่กับ PayPalคือ บัตรเดบิต และบัตรเครดิต นั่นเอง ดังนั้นใครไม่มีบัตรเครดิตแต่มีบัตรเดบิต ก็สามารถซื้อสินค้าจากเว็บต่างประเทศและชำระผ่านทาง Paypal ได้ โดยจะตัดผ่านบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตของคุณ





คำศัพท์ทางการตลาด

1. Absorption   การรวมธุรกิจเล็กเข้าด้วยกันกับธุรกิจใหญ่

2. Accountability   สภาพที่บุคคลหนึ่งสามารถที่จะกระทำงานที่เขามีสิทธิอำนาจที่จำเป็น โดยเขาเป็นผู้รับผิดชอบผลการกระทำนั้น ๆ
3. Achievement   การทำงานบรรลุเป้าหมายที่วางไว้

4. Acquisition  การขยายกิจการแบบเข้าไปซื้อ

5. Added valve  การเพิ่มมูลค่าในสินค้าและบริการจากกระบวนการผลิตหรือการกระจาย ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการใช้กำลังแรงงานเปลี่ยนแปลงวัตถุให้มีมูลค่าสูงขึ้น บางครั้งวัดด้วยส่วนต่างระหว่างรายได้ จากการขายและรายจ่ายของการลงทุนค่าวัตถุดิบและค่าแรง

6. Agent  ตัวแทน หมายถึง บุคคลที่ได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทน

ในการซื้อหรือขายหรือในการทำสัญญา

7. Allocation การแบ่งทรัพยากรหรือค่าใช้จ่ายกิจกรรมแต่ละอย่างของ

8. Annotation  บันทึกซึ่งใช้ข้อมูลเพิ่มเติม หรือวิจารณ์ เสนอแนะหรืออธิบายเอกสารที่ส่งมาก่อนหน้านี้แล้ว

9. Annual report  รายงานผลการดำเนินงาน และฐานะการเงินขององค์กรธุรกิจประจำปีจากผู้อำนวยการบริษัทถึงผู้ถือหุ้น

10. Aptitude test  การทดสอบความถนัด การทดสอบเพื่อค้นหาความเหมาะสมในการทำงานเฉพาะอย่างของคน หน่วยงานบางงานใช้การทดสอบนี้ในการคัดเลือกคนเข้าทำงาน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น