วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บทที่4 การค้าทางอิเล็กทรอนิกส์



เรื่องที่1 การค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์




       การค้าปลีกแบบไม่มีร้านค้า คือ รูปแบบของการค้าปลีกที่การขายสินค้าให้แก่ผู้บริโภคทำโดยไม่ต้องใช้ร้านค้าปลีก สามารถจัดประเภทตามรูปแบบของสื่อที่ใช้ในการสื่อสารกับลูกค้า ได้ 5 แบบประกอบด้วย การค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์ การค้าปลีกทางแคตาล็อกและไปรษณีย์ทางตรง (Catalog and Direct-mail Retailing) การขายตรง (Direct Selling) การเลือกซื้อสินค้าทางโทรทัศน์ที่บ้าน (TV Home Shopping) และเครื่องจำหน่ายสินค้า (Vending Machines)การค้าปลีกปัจจุบันสามารถแบ่งออกได้ 2 ประเภทดังนี้
1.ร้านค้าเสมือน  (Virtual shoping) เป็นร้านค้าแห่งอนาคต ไม่ได้จำกัดอยู่แค่รูปแบบของการให้บริการตนเอง (Self service) แต่ผู้บริโภคต้องสามารถเข้าถึงการบริการและสินค้าได้จากทุกที่ทุกเวลา ผ่านสื่อต่างๆ รวมไปถึงเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต 3 มิติ (3-D Internet) และร้านค้าเสมือนจริงนี้ ต้องสามารถสร้างบรรยายกาศการช็อบปิ้งให้เสมือนจริง ตั้งแต่การนำเสนอ รวมไปถึงการสั่งซื้อสินค้า และการทำธุรกรรมทางการเงิน
2.ตลาดกลาง เว็บไซต์ที่จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมร้านค้าเสมือนต่าง ๆ มารวบรวมไว้ในที่เดียว เพื่อคอยเป็นสื่อกลางวและอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าที่ต้องการค้นหาสินค้าประเภทต่าง ๆ โดยไม่ต้องเสียเวลาไปหาที่ต่าง ๆ

เรื่องที่2 กระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้าอิเล็กทรอนิกส์



1.กระบวนการก่อนตัดสินใจ
*ความต้องการพื้นฐาน
*หาข้อมูลสินค้า
   -ทางอิเตอร์เน็ต
   -เอกสาร/แค็ตตาล็อก
   -ผู้ที่เคยใช้
2.กระบวนการตัดสินใจซื้อ 
*ราคา
*คุณภาพ
*ประโยชน์
*การบรรจุ
*ขั้นตอนการส่ง
*ภาพลักษ์
3.กระบวนการหลังการขาย
*บริการหลังการขาย
*ข้อมูลในการแก้ปัญหา
*การรับประกัน
*การช่วยเหลือด้านเทคนิด

เรื่องที่3 ประเภทลูกค้าในระบบการค้าอิเล็กทรอนิกส์

1.ประเภทเน้นคุณภาพชีวิต เป็นกลุ่มที่มีการศึกษา และมีแนวโน้มที่จะมีการพัฒนาไปมากขึ้น การใช้ชีวิตจะทันต่อการเปลี่ยนแปลง ของสังคมและเทคโนโลยี
2.ประเภทเน้นตราสินค้า เป็นกลุ่มที่มีความนิยม มั่นใจ และภักดีในแบรนสินค้า เช่นถ้าจะซื้อกางเกงยีนส์ต้องเป็นยี่ห้อ lee เท่านั้น
3.ประเภทนิยมสร้างสรรค์ เป็นกลุ่มที่ชอลศึกษา ชอบค้นหาสินค้าแปลกใหม่ในเว็บไซต์ต่าง ๆ ชอบสินค้าที่มีสีสัน ทันสมัย และแปลกใหม่ จะเป็นนักท่องอินเตอร์เน็ต เข้ามาดูสินค้า เช็คราคาสินค้า
4.ประเภทเก็บข้อมูล กลุ่มนี้นิยมค้นหาและติดตาม เปรียบเทียบสิค้าและตัดสินใจ โดยนำรายละเอียดมาเปรียบเทียบกัน เช่น ในเรื่องการออกแบบ คุรภาพพ ราคา เป็นต้น
5.ประเภททันกระแส เป็นคนรุ่นใหม่ ยังไม่มีครอบครัว หรือนักศึกษา วัยรุ่นที่สนใจในเทคโนโลยีสมัยใหม่ ติดตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีตลอดเวลา


เรื่องที่4 รูปแบบการค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์

1.Online catalogue คือร้านค้าออนไลน์ที่นำรายการสินค้าแต่ละชนิดมาแสดงบนเว็บไซต์ โดยสินค้านั้นต้องเป็นดาวเด่น เพื่อนำเสนอภาพลักษ์ขององค์กร
2.E-tailing เป็นการขายให้กับผู้บริโภคโดยตรง โดยจะแสดงรายละเอียดให้กับลุกค้ามากที่สุด
3.Auction Online คือการเปิดเว็บไซต์ออนไลน์ โดยร้านค้าลักษณะนี้จะทำการประมูลก่อนทำการซื้อ-ขายสินค้า
4.Supply Chain Web Site คือเว็บไซต์บริการจัดหา และบริการส่งสินค้าโดยการนำสินค้าต่างๆจากทั่วประเทศมาไว้บนเว็บไซต์ของตน
5.E-maketplace คือตลาดกลางการซื้อขายสินค้า โดยผู้ประกอบการมีเป้าหมายสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์กลางสินค้า


เรื่องที่5 ปัจจัยที่มีผลต่อการค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์

1.การวางแผน
1.1ผลิตภัณฑ์ ผู้ประกอบการต้องทำการวิเคราะห์ว่าเจาะกลุ่มลูกค้าแบบใด กลุ่มเป้าหมายคือใคร ลักษณะของสินค้า สี ขนาด รูปทรง และรูปร่างของสินค้า และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างก็คือการสร้างเอกลักษณ์ให้กับตัวสินค้าเพื่อเป็นที่จดจำ
1.2ราคา ต้องคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมาย และวิเคราะห์ ให้ออกว่ามีผลต่อผู้บริโภคอย่างไร
1.3การจัดจำหน่าย สถานที่ตั้งสำหรับการจัดจำหน่ายของสินค้า ว่าจะเลือกทางไหน
1.4โปรโมชั่น การโฆษณาเพื่อส่งเสริมการตลาด การส่งข่าว การสร้างกระแสให้กับตัวสินค้า การลดราคา การตั้งโปรโมชั่น
2.สร้างระบบ E-commerce  การเตรียมตัวเข้าสู่ระบบการค้าอิเล็กทรอนิกส์ต้องทำการวางแผนสร้างระบบ เพื่อให้รองรับการปฏิบัติงานอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ จึงจะทำให้ดำเนินงานสำเร็จได้ตามเป้าหมายทั้งด้านระบบเทคดนโลยีและบุคลากรฒ,งบประมาณและเทคนิคการดปรโมตเว็ยไซต์






คำศัพท์ทางการตลาด


1. Certification  การรับรองเอกสารทางการ เช่น การจบหลักสูตรการศึกษาอบรมหรือการให้บริการทางวิชาชีพ

2. Chairman    ประธานกรรมการบริหารขององค์กร

3. Coaching การพัฒนาคุณภาพและทักษะของคนในองค์กรใ

34. Commerce พาณิชยกรรม

5. Committee  คณะกรรมการผู้ได้รับแต่งตั้ง

6. Compromise  ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการกับปัญหาความขัดแย้ง

7. Consumption  การบริโภค

8. Contract  สัญญาตามกฎหมาย

9. Credit  การให้บุคคลมีสิทธิชำระเงินหลังจากได้รับสินค้าแล้วระยะเวลาหนึ่ง

10. Deal  การตกลงทางธุรกิจ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น